இலக்கியவரலாற்றை எழுதும் முயற்சிகள்
பதிற்றாண்டுத்தடங்கள் (2010 -2020) என்றொரு சிறப்புப்பகுதிக்காக நான்கு கட்டுரைகளை வெளியிட்டுள்ளது காலச்சுவடு. அதன் 250 வது இதழ் என்பதும் சிறப்புப்பகுதிக்கு ஒரு காரணம்.
தமிழ்க் கதைகளின் நிலம்சார்ந்த எல்லைகளை இன்றைய கதைகள் உலகளாவிய அளவில் விரிவடையச் செய்துள்ளன. இந்த எல்லைகள் வெறும் பிரதேசம் கடந்த ஒன்றாக மட்டுமல்லாது மதிப்பீடுகளிலும் அணுகுமுறைகளிலும் ஏற்பட்டுள்ள மாற்றங்களாகவும் அமைந்துள்ளன. உலகெங்கிலும் மனித வாழ்வுக்கெனப் பொதுவான அம்சங்கள் சில உள்ளன. அவையல்லாமல் நிலம், மொழி, கலாச்சாரம், பழக்கவழக்கம் போன்ற எல்லைகளுக்கு ஏற்பத் தகவமைத்துக்கொள்ளும் பொருட்டு உருவாகும் தனித்துவமான சில அம்சங்களே அயல்நில வாழ்வை உற்று நோக்கச் செய்கின்றன. தமிழ்ச் சிறுகதைகளில் எளிதில் காணமுடியாத சில காட்சிகளை அவை நமக்குக் காட்டுகின்றன. அயலகத் தமிழ்ப் படைப்பு ஈழத் தமிழர்களால் எழுதப்படுபவை என்ற நிலை மாறி மலேசியா, சிங்கப்பூர், ஐரோப்பிய நாடுகளிலிருந்தும் எழுதுவதை உள்ளடக்கியது என்ற நிலையை இன்றைய கணினி உலகம் நமக்குச் சாத்தியமாக்கியுள்ளது. தமிழகத்திலிருந்து பணியின் பொருட்டு உலக நாடுகளெங்கும் பயணம் செய்யும், வசிக்கும் இளைஞர்கள் புனைவுலகுக்கு வந்ததன் பலனாக நிகழ்ந்தது இது. இக்கதைகள் தமிழ்ப் புனைவுலகுக்குப் புதியதொரு பரிமாணத்தைச் சேர்த்துள்ளன. தனித்துவமான சில அம்சங்களே அயல்நில வாழ்வை உற்று நோக்கச் செய்கின்றன. தமிழ்ச் சிறுகதைகளில் எளிதில் காணமுடியாத சில காட்சிகளை அவை நமக்குக் காட்டுகின்றன. அயலகத் தமிழ்ப் படைப்பு ஈழத் தமிழர்களால் எழுதப்படுபவை என்ற நிலை மாறி மலேசியா, சிங்கப்பூர், ஐரோப்பிய நாடுகளிலிருந்தும் எழுதுவதை உள்ளடக்கியது என்ற நிலையை இன்றைய கணினி உலகம் நமக்குச் சாத்தியமாக்கியுள்ளது. தமிழகத்திலிருந்து பணியின் பொருட்டு உலக நாடுகளெங்கும் பயணம் செய்யும் உள்ளடக்கியது என்ற நிலையை இன்றைய கணினி உலகம் நமக்குச் சாத்தியமாக்கியுள்ளது. தமிழகத்திலிருந்து பணியின் பொருட்டு உலக நாடுகளெங்கும் பயணம் செய்யும், வசிக்கும் இளைஞர்கள் புனைவுலகுக்கு வந்ததன் பலனாக நிகழ்ந்தது இது. இக்கதைகள் தமிழ்ப் புனைவுலகுக்குப் புதியதொரு பரிமாணத்தைச் சேர்த்துள்ளன. இக்கதைகள் தமிழ்ப் புனைவுலகுக்குப் புதியதொரு பரிமாணத்தைச் சேர்த்துள்ளன.
இக்கட்டுரைக்காக வேண்டி, எனது வாசிப்பு, நினைவு இவற்றை மட்டுமே முழுமையாக நம்பாமல் தேடிப் படிக்கும் பழக்கமுடைய என் நண்பர்கள் சிலரிடமும் தகவல்களைக் கேட்டுப் பெற்றேன். அவ்வகையில் நண்பர் ஒருவர் நீண்ட பட்டியலை அனுப்பியிருந்தார். அது விருது வழங்கும் ஓர் அமைப்பின் பரிசீலனைக்காக அனுப்பப்பட்ட, கடந்த இரண்டு வருடங்களில் வெளிவந்த கவிதை நூல்களின் பட்டியல்; அதில் 54 நூல்களின் பெயர்கள் அடங்கியிருந்தன. விருதின் பரிசீலனைக்கு வராத நூல்கள் இன்னும் ஐம்பது இருக்குமென யூகித்துக்கொள்வோமாயின், இரு வருடங்களுக்குத் தோராயமாக நூறு கவிதை நூல்கள் வெளியாகின்றன. கடந்த இருபது வருடங்களில் உத்தேசமாக ஆயிரத்துக்கும் குறையாத தொகுப்புகள் வந்திருக்கக் கூடும். இவையனைத்தையும் கணக்கில் எடுத்துக்கொண்டு ஒருவர் எழுதுவது அசாத்தியமான காரியம். மாறாகப் பரந்துபட்ட பார்வையுடைய மூன்றோ நான்கோ பேர், தனித்தனியாக எழுதும் கட்டுரைகளைத் தொகுத்துப் பார்ப்போமாயின் அப்போது ஓரளவிற்கு முழுமையானதொரு சித்திரம் நமக்குக் கிடைக்கும்.
போர்க்காலத்திலும் அதன் பின்னைய காலத்திலும் எழுதப்பட்ட பல நாவல்கள் அரசியலைச் சொல்லவே எழுதப்பட்டன. நாவல் எழுதுவதற்கு அரசியல் காரணமும் சில சம்பவங்களும் இருந்தால் போதாது. தன்னுடைய பற்றுதல்களை மீறிப் பார்ப்பதுடன், உள்ளத்தைத் தன்னை மீறிக் கடந்து கற்பனையில் செல்லவும் அனுமதிக்க வேண்டும். இதற்கு அகன்ற பார்வை தேவையானது. பலர் தன் வரலாறுகளைச் சில இடங்களில் கற்பனையை நிரப்பி நாவல் என்று வெளியிடுகிறார்கள். அவை நாவல் கலையின் தாற்பரியம் தெரியாதவர்களால் முன்வைக்கப்படுபவை. இவற்றையெல்லாம் நாவல் என்று விதந்து ஓதுவதால் ஏற்பட்ட பலனைத்தான் நாம் இன்று அதிகம் வாசிப்புச் சூழலில் எதிர்நோக்க வேண்டியுள்ளது. தன்னை மீறிக் கடந்து கற்பனையில் செல்லவும் அனுமதிக்க வேண்டும். இதற்கு அகன்ற பார்வை தேவையானது. பலர் தன் வரலாறுகளைச் சில இடங்களில் கற்பனையை நிரப்பி நாவல் என்று வெளியிடுகிறார்கள். அவை நாவல் கலையின் தாற்பரியம் தெரியாதவர்களால் முன்வைக்கப்படுபவை. இவற்றையெல்லாம் நாவல் என்று விதந்து ஓதுவதால் ஏற்பட்ட பலனைத்தான் நாம் இன்று அதிகம் வாசிப்புச் சூழலில் எதிர்நோக்க வேண்டியுள்ளது.
கருத்துகள்