இடுகைகள்

நவம்பர், 2024 இலிருந்து இடுகைகளைக் காட்டுகிறது

காமத்தை மையமாக்குதலும் சொல்முறைச் சோதனைகளும்: சுஜாவின் இரண்டு சிறுகதைகள்

படம்
ஏற்கெனவே வாசித்தவர்களின் கதைகள் என்றாலும், அச்சிதழ்களில் பார்த்த உடனேயே வாசித்துவிட வேண்டும் என்று தோன்றுவதில்லை. இதழ்களில் அச்சிடப்படும் விதம் சில நேரங்கள் உடனடி வாசிப்பைத் தூண்டுவதுண்டு. அச்சிடப்படும் கதையின் சில வரிகளைப் பெரிதாக்கியோ, சாய்வெழுத்தில் தந்தோ அழுத்தமிட்டுக் காட்டும் இதழாசிரியர்கள் அந்தக் கதையை அல்லது கட்டுரையை வாசிக்கதூண்டும் வேலையைச் செய்ய நினைக்கிறார்கள். அதல்லாமல், கதையை எழுதியவர், கதைக்கு வைக்கும் தலைப்புகள் உடனடி வாசிப்பைத் தூண்டுவதும் உண்டு.

நிகழ்காலத்தில் பெரியார்.

படம்
திரள் மக்களின் விடுதலைக்கும் வரலாற்றுக்கும் உள்ள உறவை யாராவது ஒருவர் எளிமையாக விளக்கி விட முடியும் என்று முன்வந்தால் அவரை ஆச்சரியத்தோடு தான் பார்க்கத் தோன்றுகிறது. அதற்கு மாறாக விடுதலைக்கும் வரலாற்றுக்கும் ஒட்டும் இல்லை; உறவும் இல்லை எனக் கூறி வரலாற்றை விலக்கி வைக்க முன் வந்தால் அவரையும் ஆச்சரியத்தோடு தான் பார்க்கத் தோன்றுகிறது. வரலாறு விளக்கவும் முடியாத - விலக்கவும் முடியாத -ஒன்றாக இருப்பது பேசுவதற்கான ஒன்றுதான்.

வாழையைப் பற்றியும் வாழையைச் சுற்றியும்

படம்
முதல் பார்வை: மாரி. செல்வராஜ் இயக்கத்தில் உருவான ‘வாழை’ திரைப்படத்தின் முன்பார்வைக் காட்சிகளை ஒட்டிப் பலரும் அதீத உணர்வுகளைக் காட்டியதாகத் தோன்றியது. அதனால் படத்தை உடனடியாகத் திரையரங்கம் சென்று பார்க்கவேண்டியதில்லை என்றே முடிவு செய்திருந்தேன். ஆனால், சமூக ஊடகங்களில் வந்த நம்பகமான விமரிசனக் குறிப்புகளின் அடிப்படையில் எட்டாவது நாள் மதுரையின் புறநகர்ப்பகுதியான திருநகரில் உள்ள திரையரங்கில் வாழை படத்தைப் பார்த்தேன்.

இலங்கை: நடந்த தேர்தலும் நடக்கப்போகும் தேர்தலும்

படம்
2024, செப்டம்பர் 21 - இலங்கையின் ஜனாதிபதியைத் தேர்ந்தெடுக்கும் தேர்தல் நடந்தது. அத்தேர்தலில் தேசிய மக்கள் முன்னணியில் தலைவர் அனுரகுமார திசநாயக வெற்றி பெற்று இலங்கையின் ஜனாதிபதியாகப் பதவியேற்றார். அது இலங்கையின் வரலாற்றில் பெரும்பாய்ச்சல். வாக்களிப்பின் வழியாக நடந்த புரட்சி என வருணிக்கப்பட்ட ஒன்று.

ஒரு விருது ஒரு சினிமா

  தன்னறம் விருதுபெற்றதற்காக எழுத்தாளர் ஷோபா சக்திக்கு வாழ்த்துச் சொல்லவில்லை. அவர் சர்வதேச விருதுபெற வேண்டிய தமிழ் எழுத்தாளர். உலகக் கவிதைத் தொகுப்புக்கு ஒரு கவிதையை மட்டும் பரிந்துரை செய்ய முடியாமல் தவித்ததை முன்பு சொல்லியிருக்கிறேன்(பின்னூட்டத்தில் அந்தக்கட்டுரை உள்ளது) . அதேபோலத் தமிழிலிருந்து சர்வதேச விருதொன்றுக்கு ஒரு பெயரை மட்டும் சொல்ல வேண்டும் என்று கேட்டாலும் தவிப்பே ஏற்படும். கவிதை, நாடகம், புனைவெழுத்து, திறனாய்வு என இலக்கியத்தின் துறைகள் ஒவ்வொன்றிலும் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட பெயர்கள் வந்து நிற்கும் தன்மையுடையது சமகாலத்தமிழ் இலக்கியம். வேறுவழியே இல்லாமல் ஒரு பெயர்தான் சொல்லவேண்டுமென்றால் நான் சொல்லும் பெயர் ஷோபா சக்திதான். சிறுகதைகள் உருவாக்கும் பிரமிப்புகள் அளவுக்கு அவரது நாவல்களின் வெளிப்பாட்டுத்தன்மை இருந்ததில்லை. அதனால் அவரது எல்லா நாவல்களையும் வாசித்தே ஆகவேண்டும் என்று நினைத்ததில்லை. ஆனால் அவரது சிறுகதைகளை அப்படித் தாண்டுவதில்லை. புனைவுகளைச் சொல்வதற்காக அவர் தெரிவுசெய்யும் சொல்முறைகளும், புனைவுவெளிகளாக நிலத்தையும் புலத்தையும் தொடர்புபடுத்தும் விதமும், இருவேறு காலப்பின்னணியில

இந்தியாவும் கனடாவும் உரசிக்கொள்வது ஏன்?

படம்
காலிஸ்தான் போராளிகளை முன்வைத்துக் கனடாவோடு இந்திய உறவு சிக்கலாகி வருகிறது. இந்திய உளவுத்துறை ரா( RAW)வின் செயல்பாடுகள் மீது கனடாவுக்குச் சந்தேகங்கள் ஏற்பட்டதின் தொடர்ச்சியில் ஏற்பட்ட உரசல், ஒன்றிய அரசின் மீது நம்பிக்கை இன்மையாக மாறியிருக்கிறது. தூதர்களின் வெளியேற்றம் வரை நடந்துவிட்டன.

ஃபீர்தௌவ்ஸ் ராஜகுமாரன்: சாய்வற்ற நடப்பியல்

படம்
நீண்ட இடைவெளிக்குப் பின் ஃபீர்தௌவ்ஸ் ராஜகுமாரனின் இரண்டு புனைகதைகள்அடுத்தடுத்து வாசிக்கக் கிடைத்தன. தமிழ்வெளியில் வந்துள்ள "இரைகள்" வாசித்து முடித்த நிலையில், நடுகல் இணைய இதழில் வந்துள்ள "தலைமுறைகள்" கிடைத்தது. இடையில் வேறு வாசிப்பு இல்லை.

இரண்டு எச்சரிக்கைகள்

படம்
நல்லனவற்றுக்காகவும் அல்லனவற்றுக்காகவும் சில நாட்களை நினைவில் நிறுத்திவைக்கிறோம். பெரும்பாலும் நினைவுநாட்கள்  மரணங்களோடு தொடர்புடையனவாக இருக்கின்றன. கொண்டாட்டங்களோடு தொடர்புடை நினைவுநாட்களும் இருக்கவே செய்கின்றன. துயரமோ, கொண்டாட்டமோ அந்த நாட்கள் மனிதர்களின் உணர்ச்சிகளைத் திரட்டி வெளிப்படுத்தும் ஒன்றாக இருப்பதைப் பார்க்கிறோம்.